Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Uống quá nhiều thuốc, uống thuốc khi uống rượu hoặc uống thuốc hết hạn sử dụng gây tác động rất xấu tới sức khỏe.

1. Uống quá nhiều thuốc
Một trong những lý do uống nhiều thuốc là do kiến thức về bệnh tật quá sơ sài, tiếc của, quên uống thuốc và dùng thuốc không mất tiền, thậm chí có cả những ngộ nhận cho rằng dùng liều cao, càng nhiều thuốc càng tốt, đặc biệt là nhóm thuốc không cần kê đơn, quen gọi là thuốc OTC (Over-The-Counter), như đau bụng, nhức đầu, cảm cúm cho tới các loại thuốc bổ hay thực phẩm chức năng.


2. Uống thuốc khi uống rượu
Rất nhiều người có thói quen uống thuốc và uống rượu song hành, điều này rất nguy hiểm cho cơ thể. Trước tiên, nó gây ảnh hưởng đến trí nhớ, nhận thức, thậm chí nếu đang dùng thuốc kháng sinh mà uống rượu có thể gây đau đầu, buồn nôn và làm tăng nhịp tim.
Các loại nước uống dùng cho thể thao cũng không nên dùng chung với thuốc chữa tim mạch, cao huyết áp. Riêng thuốc tăng lực không được dùng khi uống thuốc chống trầm cảm, cao huyết áp và thuốc chữa bệnh tim mạch. Nước chè xanh hoặc thực phẩm giàu vitamin K cũng không nên dùng với thuốc Coumarin hoặc Warfarin.
3-sai-lam-nghiem-trong-khi-uong-thuoc-3
3. Uống thuốc hết hạn sử dụng
Đa số thuốc hết hạn sẽ không còn nguyên hiệu lực, thậm chí không còn hiệu lực. Điều này có nghĩa là thuốc sẽ không có đủ khả năng chống chọi với những chứng bệnh hoặc những rối loạn mà chúng vốn có khả năng dập tắt khi còn ở hạn sử dụng. Hơn nữa sử dụng thuốc quá hạn cũng làm người sử dụng có một cảm giác “an toàn giả”. Cứ tưởng rằng sau khi uống thuốc thì bệnh sẽ hết, nhưng thực tế thuốc đã giảm tác dụng, thay vì thời gian bình phục sẽ sớm hơn thì người sử dụng vẫn chưa khỏe và uống một liều tiếp, nếu cũng là thuốc hết hạn, bệnh có thể trở nặng thêm.
Một lý do khác để tránh việc sử dụng thuốc quá hạn là vì thuốc quá hạn sử dụng có thể gây độc tính. Hoạt chất của thuốc theo thời gian có thể sẽ chuyển sang một dạng hợp chất hóa học khác xa với hợp chất ban đầu và những hợp chất mới này sẽ sinh độc tính cao.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -