Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Củ riềng trong dân gian ta thường dùng vào việc nấu ăn, giúp cho tiêu hóa được dễ dàng và có tác dụng chữa nhiều bệnh khác.


Chữa ỉa chảy đau bụng:
Ỉa chảy buồn nôn đau bụng do lạnh. Lấy một củ riềng giã nhỏ, cho vào ba bát nước đun kỹ bỏ bã. Sau đó cho vào vài lẻ gạo nấu thành cháo cho ăn.


Chữa người lạnh da:
Người hay bị lạnh da, ỉa lỏng, đầy bụng quanh năm, tiêu hóa kém. Lấy một củ riềng, một củ gừng khô, hai thứ đó ngâm nước sôi cho mèm, rửa sạch thái phơi khô giòn, tán nhỏ, làm viên với nước hồ, to bằng hạt đậu.
Mỗi lần uống hai chục viên với nước vỏ quýt. Phụ nữ có thai không được uống.
Chữa chứng sốt rét người yếu:
Lấy một củ riềng, một củ gừng khô, thái nhỏ phơi khô, tán nhỏ mịn, rồi trộn với mật lợn làm viên bằng hạt đậu. Mỗi ngày uống một lần với rượu. Uống trước lúc lên cơn sốt một giờ. Bài này chữa riêng cho những người sốt rét tạng yếu lạnh. Chỉ rét nhiều, ít sốt, ăn kém.
cu rieng chua day hoi
Chữa chứng đau bụng kinh niên:
Người bị đau bựng kinh niên, hay đau bụng, ợ hơi, ợ chua. Lấy củ riềng khô, củ gấu (củ có gấu mọc ở đất biển). Mỗi thứ độ một bát, sấy khô giòn, tán nhỏ mịn. Uống hàng ngày với nước lọc hoặc nước cháo, mỗi lần uống một thìa con. Có thể uống với nước gừng nhạt. Người bị táo bón không nên dùng bài này.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -