Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Tác hại nghiêm trọng từ việc sử dụng thuốc Aspirin - Aspirin là vị thuốc có thể chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên với những người bị bệnh hen phế quản, thuốc có thể làm cho cơn hen trở nên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.


Thuốc Aspirin còn được gọi là acetylsalicylic acid, một loại thuốc trị đau nhức thông thường. Thuốc Aspirin đã được dùng từ thế kỷ thứ 5 trước Dương Lịch. Ông Hippocrates tìm được thuốc Aspirin từ vỏ cây liễu và dùng Aspirin để trị đau nhức và bệnh sốt. Salicin, loại thuốc đầu tiên trong gia đình salicylate, đã được lọc tinh chất ra từ vỏ cây willows năm 1829. Từ Salicin ra thuốc Sodium salicylate, một loại Aspirin thô sơ, dùng trị phong thấp và đau nhức.
Tuy nhiên, đối với những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, bệnh hen phế quản, thuốc có thể làm cho cơn hen trở nên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Không những thế, sử dụng aspirin lâu ngày còn tăng nguy cơ mất thị lực.
Sử dụng Aspirin lâu ngày tăng nguy cơ mất thị lực
Các nhà khoa học nói rằng sử dụng thuốc aspirin trong một thập kỷ có thể làm tăng cơ hội phát triển thoái hóa điểm vàng ướt (AMD ướt). Bệnh này gây ra sưng và chảy máu bên dưới điểm vàng, ở mặt sau của mắt. Điều này có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.
Các kết quả nghiên cứu cắt ngang của việc sử dụng thuốc aspirin và mối quan hệ đến thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) đã không phù hợp.
AMD là một bệnh có khả năng gây mù, thường xảy ra ở những người lớn tuổi và có tỷ lệ ngày càng tăng cùng với sự già hóa dân số, và sử dụng thuốc aspirin thường xuyên ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi ở những người trong độ tuổi có nguy cơ cao nhất đối với bệnh tim mạch.
nhung-tac-hai-cua-viec-su-dung-thuoc-aspirin-2
Bệnh nhân hen không nên dùng Aspirin
Aspirin có thể gây ra phản ứng lên cơn hen không theo cơ chế miễn dịch, vì thế còn gọi là dị ứng giả hay đặc ứng. Cơ chế đặc ứng gây hen của aspirin liên quan đến nhiều yếu tố và chưa được hiểu biết tường tận, chỉ biết nó liên quan tới mất cân bằng chuyển hóa acid arachidonic, tăng giải phóng các chất trung gian từ dưỡng bào (mastocyte) phế quản, các chất trung gian tiền viêm, prostaglandin và leucotrien...
Hen phế quản do aspirin thường xảy ra ở những người có tiền sử dị ứng (viêm mũi dị ứng, người từng có những cơn hen đã điều trị ổn định...), xuất hiện đợt cấp tính khi sử dụng aspirin, các triệu chứng thường xuất hiện 2 - 3 giờ sau dùng thuốc với biểu hiện nặng, kéo dài, thậm chí tử vong. Vì vậy, không chỉ người bệnh, mà thầy thuốc, nhất là ở các vùng sâu vùng xa cần cập nhật những thông tin này để dùng thuốc an toàn.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -