Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Thuốc điều trị các bệnh cho hai giới - Nam giới và nữ giới sẽ có những đáp ứng khác nhau với dược phẩm và vì thế tác động của thuốc cũng có sự khác nhau giữa hai giới.

Giữa đàn ông và đàn bà sẽ có những khác nhau ở mỗi cơ quan bộ phận trong cơ thể. Ở nữ giới, gan sẽ sản xuất ra nhiều phiên bản enzyme khác nhau vốn có nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển hóa thuốc, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến sự tác động của thuốc. Nữ giới cần biết một số điều cơ bản về thuốc sau đây nhằm đạt được hiệu quả trị liệu tối đa cũng như hạn chế ở mức thấp nhất các tác dụng phụ của thuốc.


Nữ giới có sự đáp ứng về thuốc khác nam giới ở một số trường hợp
Thuốc kháng trầm cảm
Các tế bào não ở nữ giới có chứa nhiều thụ thể (receptors) gắn kết với một loại hóa chất não là serotonin hơn so với nam giới. Vì vậy, nữ giới thường nhạy cảm hơn với các loại thuốc kháng trầm cảm. Nếu bạn bị trầm cảm và được các bác sĩ kê toa các loại thuốc kháng trầm cảm như  Paxil, Prozac hoặc các thuốc ức chế thu hồi serotonin chọn lọc (selective serotonin reuptake inhibitors –SSRIs) thì  bạn nên biết rằng cơ thể nữ giới sẽ đáp ứng thuốc tốt hơn so với nam giới. Vì vậy, cần phải tham khảo và tuân thủ chỉ dẫn thầy thuốc, tránh sự quá liều dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Thuốc an thần Benzodiazepines
Enzyme được sản xuất từ gan của nữ giới sẽ xử lý loại thuốc này nhanh hơn so với enzyme được sản xuất từ gan của nam giới. Vì vậy, thuốc này không nằm trong cơ thể nữ giới lâu bằng nam giới. Do đó, khi bạn dùng những thuốc an thần benzodiazepines như: Klonopin, Valium, Xanax… mà bạn vẫn không cảm thấy “ép phê” thì bạn nên báo cho bác sĩ biết. Bác sĩ có thể đổi thuốc hoặc đổi liều để thích ứng với cơ địa của bạn.
Paracetamol
Gan của nữ giới cần thời gian lâu hơn để xử lý loại thuốc giảm đau quen thuộc này. Vì vậy, nữ giới dễ bị tổn thương gan hoặc rủi ro ngộ độc cao hơn nam giới khi sử dụng paracetamol. Để tránh tác dụng có hại, phụ nữ không nên dùng quá 325mg cho mỗi ngày.
Paracetamol còn có tên khác là acetaminophen (Mỹ sử dụng tên này thay vì paracetamol). Vì vậy, khi dùng nhiều loại thuốc, cần xem kỹ thành phần các loại thuốc khác nhau có chứa paracetamol hay acetaminophen hay không, có nhiều khi nhiều loại thuốc khác nhau có chứa paracetamol mà người sử dụng không để ý.
Prednisolone
Đây là một loại thuốc steroid dùng trong điều trị hen suyễn. Thuốc này sẽ bị giảm tác động khi hàm lượng hoóc-môn progesterone cao. Do progesterone làm tăng tốc độ hấp thu của thuốc cho nên thuốc được đào thải nhanh hơn. Vì vậy, thuốc này kém hiệu quả trong 2 tuần trước ngày “đèn đỏ”. Khi sử dụng thuốc này cần phải thảo luận với bác sĩ để được tăng liều thuốc, dùng thêm một loại thuốc ổn định progesterone hoặc đổi qua những loại thuốc khác trước thời điểm hành kinh 2 tuần.
Kháng sinh Erythromycin
Đây là loại kháng sinh quen thuộc có thể gây nhịp tim bất thường ở nữ giới và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Bạn nên đề nghị bác sĩ lựa chọn những loại kháng sinh không có ảnh hưởng tới nhịp tim.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -